อาการกระดูกทับเส้นสาเหตุเกิดจาก?

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เกิดจากอะไรได้บ้าง??

ทำความรู้จักโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกันก่อน

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คือการที่หมอนรองกระดูกสันหลังของเราปลิ้น โป่งออกมาจากแนวกระดูกสันหลังจนไปเบียดทับกับเส้นประสาทรอบๆแนวกระดูกสันหลัง หรือเยื่อหุ้มหมอนรองกระดูกอาจฉีกขาดจนทำให้ของเหลวลักษณะคล้ายเจลที่อยู่ภายในไปกดทับเส้นประสาทโดยรอบแนวกระดูกสันหลังนั่นเอง

อาการของหมอนรองกระดูกทับเส้น

อาการกระดูกทับเส้นระดับหลัง

ที่มักเป็นกันบ่อยคืออาการกระดูกทับเส้นบริเวณคอ และอาการกระดูกทับเส้นบริเวณหลังส่วนล่าง อาการกระดูกทับเส้นระดับหลัง สาเหตุของอาการเกิดจากการที่ หมอนรองกระดูกปลิ้นหรือแตกจนของเหลวภายในไปเบียดทับเส้นประสาทบริเวณหลังส่วนล่างหรือบริเวณกระดูกสันหลังชิ้นที่ L3 L4 L5 S1 ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาทส่วนเอวไปถึงขา เริ่มแรกผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดหลังบริเวณเอว เป็น ๆ หาย ๆ มาก่อน ซึ่งอาการดังกล่าวจะเป็นมากเวลาทำงาน เช่นยืน ก้มเงย หรือนั่งนาน ๆ และจะดีขึ้นเมื่อได้นอนพัก ต่อมาจึงปรากฎอาการสำคัญที่บ่งบอกว่าหมอนรองกระดูกสันหลังเกิดโป่งขึ้นมากดทับเส้นประสาทคืออาการปวดหลังรุนแรงอย่างเฉียบพลัน และมีอาการปวดร้าวลงมาที่ขา น่อง ตาตุ่มหรือเท้า ร่วมกับมีอาการชาขาหรือเท้าด้วย

อาการกระดูกทับเส้นระดับคอ

สาเหตุของอาการเกิดจากการที่ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณกระดูกสันหลังชิ้นที่ C3 – C7 ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาทส่วนแขน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการชาบริเวณฝ่ามือเริ่มจากปลายนิ้วหรืออาการปวดร้าวที่บริเวณแขน อาจเป็นข้างใดข้างหนึ่ง อาการร่วมของโรคหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาทคือ การปวดคอ ปวดเมื่อยบริเวณสะบักเรื้อรังและการไม่สามารถเคลื่อนไหวคอได้อย่างอิสระ

ทำไมอยู่ดีๆ หมอนรองกระดูกถึงปลิ้นหรือโป่งจนแตกออกได้

จริงๆแล้วอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท มักเริ่มพบในวัยหนุ่มสาวที่เป็นวัยทำงาน ช่วงอายุ 20-40 ปี ซึ่งสาเหตุเกิดจากการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังตามอายุและการใช้งานตามปรกติซึ่งถูกกดทับจากน้ำหนักร่างกายและการทำกิจวัตรประจำวันของเรา ทำให้หมอนรองกระดูกมีอาการอ่อนแอจนปลิ้นออก หรือเส้นใยที่เป็นผนังหุ้มเนื้อหมอนรองกระดูกฉีกขาดบางส่วนอยู่ก่อน บางรายปลิ้นออกมากถึงยังไม่แตกก็ไปเบียดทับเส้นประสาทโดยรอบจนมีอาการปวดอย่างเฉียบพลันและเรื้อรัง หรือบางรายเนื่องจากหมอนรองกระดูกมีความอ่อนแออยู่ก่อนแล้ว ต่อมาเมื่อมีแรงมากระทำต่อกระดูกสันหลังอย่างรวดเร็ว เช่นก้มหลัง ยกของหนัก จะทำให้เกิดความดันในหมอนรองกระดูกสันหลังเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เนื้อในของหมอนรองกระดูกสันหลัง เกิดดันและโป่งออกมาตามรอยฉีกขาดของผนังหุ้มหมอนรองกระดูก และกดทับต่อเส้นประสาทที่อยู่ใกล้เคียง

อาการกระดูกทับเส้น สาเหตุเกิดจากอะไรกันบ้าง

กระดูกทับเส้น สาเหตุเกิดจากการยกของหนัก

ส่วนใหญ่จะเกิดจากการยกผิดท่า มีคุณหมอท่านหนึ่งที่เป็นลูกค้าของเราท่านเป็นเนื่องจากย้ายกระถางปูนหน้าบ้านจนทำให้ต้องหยุดทำงานไป 2-3 เดือน

สาเหตุเกิดจากการเล่นกอล์ฟเล่นเทนนิสแล้วบิดตัวอย่างรวดเร็วผิดจังหวะ

ลูกค้านับสิบรายที่เป็นเนื่องจากการบิดตัวอย่างรวดเร็วทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะสุขภาพหมอนรองกระดูกอ่อนแอแต่เริ่มต้น จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็น

สาเหตุเกิดจากการนั่งทำงานหน้าคอมเป็นเวลานาน

นี่คือสาเหตุหลักของพนักงานออฟฟิศที่เป็นกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทซึ่งจะเป็นที่คอ กับที่หลังพอๆกัน แล้วแต่ท่านั่งของบุคคลนั้นๆ

สาเหตุเกิดจากการนั่งขับรถเป็นเวลานาน

ในสายอาชีพบางอาชีพ เช่น เซลล์ หรือฝ่ายดูแลลูกค้า ที่ต้องดูแลลูกค้าหลายๆที่ และไกลๆ ทำให้ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่อยู่ในรถ ท่านเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

กระดูกทับเส้น สาเหตุเกิดจากการหกล้ม

การที่คนวันกลางคนหรือผู้สูงอายุเกิดพลาดลื่นล้ม สามารถเกิดขึ้นได้อยู่บ่อยๆ และการหกล้มนั้นมักนำไปสู่ปัญหาของหลังโดยง่ายดาย โดยเฉพาะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

สาเหตุเกิดจากการทำงานบ้านที่ต้องก้มๆเงยๆบ่อยๆ

แม่บ้านหลายๆท่านสูญเสียมวลกระดูกไปในช่วงการตั้งครรภ์อยู่แล้ว ยิ่งถ้าไม่ได้ดูแลสุขภาพหลังให้แข็งแรงอยู่เสมอ งานบ้านที่ต้องก้มๆเงยๆต่างๆ ก็เป็นสาเหตุสะสมให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหลัง หรืออาจทำให้เกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้

การบำบัดหมอนรองกระดูกทับเส้นก่อนการตัดสินใจผ่าตัด

ถ้าอาการยังไม่หนักถึงขนาดต้องรีบผ่าตัดโดยด่วน แนวทางการรักษาที่แพร่หลายวิธีหนึ่งในการรักษาโรคที่ก่อให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดเอว เรื้อรังอันเนื่องมาจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทก็คือการใช้เวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งคือ
  • การทำกายภาพบำบัดด้วยการดึง Traction therapy
  • การประคบเย็น ประคบร้อนตื้น หรือ ประคบร้อนลึก รวมถึงการใช้เครื่องอุลตราซาวน์
  • การกระตุ้นไฟฟ้าระงับปวด
  • การ ดัด การนวด
  • การบริหารเพื่อการรักษาอาการปวดหลัง
  • ใช้อุปกรณ์จำกัดความเคลื่อนไหว
  • รวมถึงปฎิบัติตัวให้ถูกหลัก Ergonomics
เตียงยืดหลังแนวตั้งหรือที่ฝรั่งเรียกกันติดปากว่า Inversion table เป็นเครื่องทำกายภาพบำบัดด้วยการดึงตัวชนิดหนึ่ง หลักการคือใช้น้ำหนักตัวดึงเพิ่มพื้นที่ให้กับหมอนรองกระดูกเพื่อการคืนตัวและปรับสภาพโดยธรรมชาติของร่างกาย เป็นการบำบัดโดยธรรมชาติบำบัดซึ่งใช้ได้ผลดีกับผู้ป่วยจำนวนมาก
การทำกายภาพบำบัดปกติจะใช้เวลา 20-30 นาที ไม่รวมเวลารอคิวและการเดินทางไปทำกายภาพบำบัด ซึ่งจะต้องทำอย่างต่อเนื่องถึงจะได้ผล ปกติแล้วคนที่ทำงาน จันทร์- ศุกร์จะมีข้อจำกัดในการทำกายภาพบำบัด เนื่องจากไม่สามารถลางานบ่อยครั้งได้ ดั้งนั้นเตียงยืดหลัง SpineFitness สามารถตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการทำกายภาพบำบัดได้ด้วยตนเองที่บ้าน มีความปลอดภัย ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำเมื่อเทียบกับการทำกายภาพบำบัดที่คลินิคหรือโรงพยาบาลเป็นประจำ ด้วยการใช้งานวันละสองครั้ง (เช้า-เย็น) วันละ 5-15 นาที ลูกค้าจะสามารถเริ่มเห็นการทุเลาของอาการ และจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน

การบำบัดโรคกระดูกทับเส้นประสาทด้วยเตียงยืดหลัง

การบำโรคกระดูกทับเส้นประสาทด้วยเตียงยืดหลังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและได้ผลดีต่อสุขภาพหลังของคุณในระยะยาว
มากกว่า 80% ของลูกค้า SpineFitness จะซื้อเตียงยืดหลังเนื่องจากการปวดหลัง ปวดคอ จากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเป็นสาเหตุหลัก
เนื่องจากเตียงยืดหลัง SpineFit ใช้หลักการเดียวกับการทำกายภาพบำบัดโรคกระดูกทับเส้นโดยการเพิ่มพื้นที่ให้กับหมอนรองกระดูกเพื่อลดการกดทับเส้นประสาทและทำให้ฟื้นฟูพร้อมกับคืนตัวได้ตามธรรมชาติ พร้อมทั้งการบอกต่อของลูกค้าปากต่อปากของประสิทธิผลของเตียงยืดหลังในการบำบัด ใช้งานง่ายสามารถใช้ได้ด้วยตนเองที่บ้าน และสามารถทำได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการ ประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีที่สุดจากการใช้เตียงยืดหลังคือการไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดหลังจากถูกแพทย์วินิจฉัยแนะนำให้ทำการผ่าตัดกระดูกทับเส้น ซึ่งปัจจุบันลูกค้าหายจากอาการดังกล่าวแล้ว
แรงบันดาลใจจากคุณณัฐวัฒน์ “ผมหายแล้วครับ”
*ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล*
เตียงยืดหลังของเรามีทั้งหมด 2 แบบ คือแบบแนวตั้งที่ดึงโดยใช้น้ำหนักตัว ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมดถึง 4 รุ่น และแบบแนวนอนที่ดึงกระดูกสันหลังให้ยืดออกโดยใช้มือหมุน อีก 1 รุ่น ด้วยการใช้งานวันละสองครั้ง (เช้า-เย็น) วันละ 5-15 นาที ลูกค้าจะสามารถเริ่มเห็นการทุเลาของอาการ และจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสามารถเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนได้ ซึ่งหลังจากอาการโรคกระดูกทับเส้นดีขึ้นแล้วลูกค้าควรลดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเช่นการนั่งนาน การยกของหนักเกินหรือน้ำหนักตัวที่มากเกินไป และควรบริหารกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นอีกครั้ง

Inversion table หรือเตียงยืดหลังแนวตั้ง ของร้าน Spinefitness มีด้วยกันถึง 5 รุ่น ให้ท่านได้เลือกสรร ซึ่งทุกรุ่นสามารถใช้ได้ผลเหมือนกันหมด แตกต่างกันที่ความสบาย ซึ่งท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยคลิ๊กที่ภาพ
สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง ความดันสูง, ผู้หญิงตั้งครรภ์, โรคต้อหินหรือเยื้อหุ้มตาอักเสบ, โรคหัวใจ, กระดูกแตก, กินยาแอสไพรินในปริมาณมาก, ใช้ยาป้องกันเลือดแข็งตัว, ผู้ป่วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก, โรคไส้เลื่อนเข้าช่องอกแต่กำเนิด สามารถเลือกใช้เตียงยืดหลังแนวนอน และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยคลิ๊กที่ภาพเช่นกันครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม / ขอใบเสนอราคา